Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Chuyến hành ta nhang đi thánh địa ngữ người đánh game - Ứng dụng di động - Zing.vn

Chuyến hành hương về thánh địa của người làm game

Hàng năm, cứ đến mùa xuân, Game Developers Conference (GDC) lại được diễn ra tại đô thị San Francisco, Mỹ.

GDC là gì?

Mặc dù đã có nhiều hội thảo “con” của GDC như GDC Austin (chuyên về online game), GDC Europe, GDC Canada, GDC China... nhưng GDC “gốc” San Francisco vẫn là nơi có đông người tham dự nhất.

Bắt đầu từ 1988 với tên gọi Computer Game Developers Conference lần trước hết đồng cân có 27 game designer gặp nhau game . Nhưng GDC 2013 vừa qua, kết thúc với kỷ lục 23.000 người tham dự cùng hàng phục trăm chủ đề thú vị đã được chia sẻ. Tại đây, nhiều kinh nghiệm hay được san sẻ bên cạnh những hoạt động vinh danh thành tựu của ngành công nghiệp phát triển game trong năm qua.

Trước 2007, địa điểm tổ chức hàng năm của GDC luân phiên đổi thay giữa San Jose, San Francisco, nhưng từ 2007 đến nay, địa điểm gắng định cho GDC hàng năm là trọng tâm hội nghị Mostcone, đô thị San Francisco, một nơi rất nức danh với việc tổ chức các sự kiện lớn về ngành công nghệ như WWDC (Apple), MacWorld Expo, VM World, Oracle OpenWorld... Mostcone gồm 3 cụm building khác nhau là North, South và West, mỗi building có nhiều phòng có trạng thái phủ phục vụ cùng lúc đầu hàng chục ngàn người. 

Bên ngoài Mostcone West.

GDC 2013 có gì?

Nếu tiền 1-2 năm trước, nhà nhà người người nói về Social games, free to play game thì những năm gần đây và đặc biệt là năm nay, chủ đề nóng nhất GDC 2013 là mobile game. Một mảng nữa cũng khá nhiều người quan hoài là Indie Game Development (game từ cá nhân chủ nghĩa hay nhóm nhỏ cho smart phone, Steam...). Lý vì là danh thiếp nhà sản xuất game engine, platform.. đều hi vọng muốn có càng nhiều game developer  dùng hệ thống của mình càng tốt.

Một số mệnh chủ đề thú vị đã được đàm luận như:

1. Công thức thành công của Candy Crush Saga: lừng danh với việc đánh bại Zynga trên Facebook và trong top game thu tiền nhiều nhất của Apple Store thành thử không lạ khi có rất đông người xếp hàng phục vào nghe “Candy Crush Saga post mortem” bởi vì Tommy Palm, chuyên gia (game guru) từ King chia sẻ.

2.  Triết lý thiết kế và vận hành Puzze and Dragons (PD)- một game di động có doanh thu cao nhất thế giới với kỷ lục thu được 113 triệu usd tiền trong một tháng 4/2013- vì CEO Kazuki Morishita của Gungho trình bày. Theo ông khi thiết phương kế ra một game, điều quan yếu nhất là tạo ra tính “fun”, phải là 100% fun chứ không phải suy tính chất đến thu tiền như thế nào.

CEO của Gungho nói về Puzzle and Dragons.

Không tiền có những bài học về sự thành công như CSR Racing từ NaturalMotion trên iOS đạt doanh số 12 triệu usd tháng trước hết hay Kingdom of Camelot bản dạng mobile của Kabam đến thời điểm ngày nay đã kiếm được hơn 200 triệu usd, mà còn có cả những san sẻ về kinh nghiệm thất bại của Age of Empires Online như họ đã cố kỉnh phát triển thêm tính năng, cập nhật thêm nội dung game cho đến khi nhận ra gia tộc tiền đang phục vụ cho số người chơi hiện tại mà không hề giúp có thêm người chơi mới nào thành thử gia tộc đã quyết định đóng cửa game.

Được gì từ GDC

Đến với GDC, bạn sẽ được rất nhiều điều - được chia sẻ kinh nghiệm thành công cũng như thất bại, được nắm bắt những công nghệ hay quy trình, cách làm mới vào đề án của mình. Được gắn kết, làm bạn với cộng đồng phát triển game toàn thế giới. Có ngồi trong khán phòng trao áp điệu “Oscars ngành Game" mới cảm thấy chúng mình là những thành viên của một cộng đồng nghệ thuật mới, những nghệ sĩ của ngành nghệ thuật thứ 8 với mong muốn tạo ra sự những tác phẩm mang đến cảm xúc, sự giải trí, niềm vui cho man di người - chứ không phải như một mệnh lời quy kết cho game là những điều động xấu xa, khổ lỗi.

Hội thảo phát triển game OGDC diễn ra hàng phục năm ở TP Hồ Chí Minh bởi vì công ty VNG tổ chức cũng với cùng một ước muốn san sớt kiến thức, gắn kết - có trạng thái quy mô và tầm vóc chưa trạng thái sánh với GDC San Francisco, nhưng đã và sẽ là sân chơi lớn nhất mang đến cảm hứng sáng tạo cho cộng đồng phát triển game Việt Nam.

Một số mệnh hình ảnh tại GDC 2013:

Một game developer làm tự nguyện viên giúp đỡ những người khác, trên áo in dòng chữ: "Ask me. I can help!" Các game developer chơi danh thiếp game thời cổ xưa tại triển lãm 35 năm ngành game. 2 thế hệ game developer. Một số phận game developer hơi khác thường. Nước tăng lực miễn sao phí tổn cho game developer.

P.V

Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét